เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

24.พระกริ่งทิ้งทวน หลวงพ่อคูณ

มาอัพเดทข้อมูลใหม่ของพระกริ่งทิ้งทวนกัน เป็นชุดที่ทำเสริม ไม่แน่ใจที่แหล่งเดียวกันหรือไม่ยังไม่ขอยืนยันแต่ที่แน่ๆฝาปิดกริ่งและโค๊ดเกือบจะแยกไม่ออก เสียดายที่ว่าผมเองไม่มีองค์ไม่แท้อยู่ในมือ หากได้เห็นองค์จริงก็อาจจะให้รายละเอียดมากกว่านี้ได้อยู่

ปัจจุบันพระที่มีบัตรรับรองจากสถาบันหรือมีใบประกาศติดรางวัลงานประกวดก็อย่าได้วางใจ อย่างน้อยตรวจสอบจากผู้รู้จริงหรือสายตรงที่เชื่อใจได้อีกครั้งเพื่อตอกย้ำความมั่นใจเป็นดีที่สุด

วงการพระเครื่องในช่วงระยะเวลาสองสามปีที่ผ่านมา ผมได้พบเห็นภาพยิ่งชัดเจนว่า สังคมพระเครื่องได้แปรเปลี่ยนเป็นพุทธพาณิชย์เต็มตัวไปแล้ว ซึ่่งซ่อนเงื่อนเรื่องผลประโยชน์เป็นหลัก สถาบันเว็บไซต์พระเครื่องที่เป็นสื่อกลางเป็นแหล่งนัดพบปะแลกเปลี่ยนความรู้....เป็นตัวแทนสื่อกลางให้กับนักสะสมหรือสมาชิกเข้ามาอยู่ในกรอบกติกาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน และคอยดูแลตรวจสอบเช็คพระพร้อมออกบัตรรับรองพระแท้ จะด้วยเหตุกลใดไม่ทราบได้ ช่วงระยะหลังๆทำไมจึงได้ออกบัตรผิดพลาดเป็นจำนวนมาก หรือระบบกลไกการตรวจสอบใช้งานมานานมากเครื่องจักรก็จะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาอายุไข

ผมอยากจะสื่อตรงๆไปถึงสถาบันแห่งนี้ เกี่ยวกับเรื่องบัตรรับรองพระแท้ขอให้แสดงความเห็นได้โดยอิสระภายใต้ข้อมูลพื้นฐานความเป็นจริง ซึ่งครั้งหนึ่งผมเคยตั้งกระทู้ทวงถามไปถึงเจ้าหน้าที่เขารับผิดชอบอยู่ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธไม่เปิดใจยอมรับความคิดเห็นที่เคยเสนอไป...ซึ่งไม่เป็นผลดีในภาพรวมเรื่องบัตรรับรองขอสงวนสิทธิการแสดงความคิดเห็นอย่างแน่นอน

ผมไม่อยากมองในแง่ลบว่าเขามีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่หรือ ว่าเป็นนโยบายของผู้บริหารได้ขีดเส้นไว้แล้วไม่อาจจะเปลี่ยนแปลงเป็นอื่นได้ หากเสียงสะท้อนนี้ได้ยินไปถึงผู้บริหารสถาบันแห่งนี้แล้วยังคิดว่าไม่สำคัญก็ปล่อยให้ผ่านลอยไปสายลมก็แล้วกัน หรือคิดว่าเป็นการพูดที่ไม่มีมูลก็สามารถเมล์มาขอข้อมูลได้

**ฝากข้อคิดอีกนิด** สมาชิกจำนวนไม่น้อยเชื่อมั่นและยังคาดหวังไว้สูงว่าสถาบันแห่งนี้จะเป็นสถานีด่านกักกันเชื้อโรคมิให้มาแพร่สู่ตัวเขาได้ อย่าให้ได้เกิดความรู้สึกว่าสถาบันนี้เป็นแหล่งเพาะเชื้อเสียเอง





พระกริ่ง ทิ้งทวน หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ นับเป็นพระกริ่งอีกรุ่นของหลวงพ่อคูณ ที่ยังอยู่ในความนิยมรองๆมาจากรุ่นแรกๆ พระเก๊มีออกมาหลายฝีมือ โค๊ดตอกก็ทำได้ไกล้เคียงแต่ไม่มีภาพนำมาให้ชมกันได้ เพราะเขาเปิดราคาพอๆกับพระแท้เสียดายเงินที่ต้องเช่าพระเก๊ราคาไกล้เคียงพระแท้ พระเก๊ที่นำมาให้ชมกันนั้น ฝีมือยังหยาบห่างไกลอีกมาก แถมไม่ตอกโค๊ด อย่างนี้ต้องไปหลอกมือหัดใหม่ยังพอได้ ถ้าได้พระเก๊ฝีมือเกรด A เมื่อไรก็จะนำมาให้ชมกัน อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาส ให้ก๊อปรูป"โค๊ด"ไว้เป็นองค์ครูแล้วกัน......

4 ความคิดเห็น:

tungwongmai_nui@hotmail.com กล่าวว่า...

พระกริ่งหลวงพ่อคูณรุ่นนี้ผมมีอยู่องค์หนึ่ง แต่ผมอยากรู้ราคาที่จะบูชาว่าราคาเท่าไร

พ่อปัน ปัน กล่าวว่า...

พระกริ่งในฝันผมเลยครับ...เสียดายตอนไปวัดบ้านไร่
ช่วงที่ออกรุ่นนี้ไม่มีตังค์ครับ...ตอนนี้เลยต้องหาต่อไปแล้วก็เสียงกับของเก๊...มากกว่าของจริงครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมมีของเก๊เนียนสุดๆครับ

กรต กล่าวว่า...

ผมมี 2 องค์ครับ
ไม่รู้ว่าปีไหน
จะเก๊หรือป่าวก็ไม่รู้ครับ
แล้วจะส่งรูปให้พิจารนานะครับ