เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

68.เหรียญหลวงปู่สิม พุทธาจาโร รุ่น นิวเคลียร์










เหรียญพระพุทธสิหิงค์หลังรูปเหมือนหลวงปู่สิม หรือนิยมเรียกกันว่าเหรียญรุ่นนิวเคลียร์ สร้างปีพศ.๒๕๒๘ ออกที่วัดถ้ำผาปล่อง...

รุ่นนี้เหรียญเก๊มีออกมานานแล้ว ทำได้ใกล้เคียงพอสมควร ของเก๊ก็คือของที่ทำเลียนแบบ การทำเลียนแบบยังไงก็ได้แค่เหมือนเท่านั้น ยังขาดความคมชัด ขีดเล็กขีดน้อยจะถอดพิมพ์ไม่ค่อยติดหรือติดแต่จะเล็กหรือบางกว่าของจริง...

เหรียญเก๊บล็อคนี้ด้านหน้าพระพุทธสิหิงค์ที่ช่องฐานติดขอบเหรียญล่างจะมีเนื้อล้นออกมาเกาะติดขอบทั้งสองด้าน ดูภาพตัวอย่างตามลูกศรชี้ และเหรียญด้านหลังบริเวณหน้าหลวงปู่ ที่ติ่งหูด้านขวามือหลวงปู่จะใหญ่กว่าเล็กน้อยและไม่มีลูกตา ส่วนด้านล่างตัวหนังสือระหว่างคำว่า"สิม"และ"ถ้ำ"จะมีกลุ่มเนื้อเกิน หรือที่นิยมเรียกกันว่าขี้กลากให้ดูตามลูกศรชี้ในภาพตัวอย่าง.....

เรื่องเหรียญเนื้ออัลปาก้า มีเพื่อนนักสะสมถามกันมามาก ผมก็ได้ตอบไปตามเท่าที่ผมเก็บสะสมสายหลวงปู่มาตั้งแต่ปีพศ.2530 ยังไม่เคยเห็นเนื้ออัลปาก้าหรืออาจจะมีหรือไม่มีไม่ขอสรุปครับ แต่ตามกระแสข่าวเขาพูดกันว่ามีสร้างเนื้อนี้จำนวนหลักร้อย ส่วนนี้ก็ไม่ขอยืนยันครับ

เอาเป็นว่าเท่าที่พบเห็นเนื้ออัลปาก้าตามกระดานประมูล พิจารณาจากรูปภาพส่วนตัวผมดูแล้วยังไม่ชอบครับ พิมพ์ทรงลักษณะดูแล้วเหมือนกับเหรียญไม่แท้ที่โชว์เป็นตัวอย่างในกระทู้นี้ อย่างไรก็ตามให้เทียบตัวตัดขอบข้างเหรียญเนื้อทองแดงเป็นข้อยุติ การแสดงความคิดเห็นนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ขอให้ท่านใช้วิจารณญาณตัดสินใจเอาเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น: