เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

88.เหรียญหลวงปู่สิม หลังพญาครุฑ










ที่มาของเหรียญพิมพ์พญาครุฑ.......
หลวงปู่สิม พุทธาจาโร ท่านได้สร้างวัดสันติสังฆาราม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึงเป็นวัดบ้านเกิดของหลวงปู่ ขณะก่อสร้างอุโบสถหลังใหญ่ใกล้เสร็จ ยังคงเหลือแต่เพียงตกแต่งซุ้มประตูหน้าต่างและพื้นระเบียงรอบนอก...

ในตอนหนึ่งหลวงปู่ได้ปรารถกับคณะลูกศิษย์ที่วัดอโศการาม ว่างานก่อสร้างโบสถ์วัดสันติสังฆาราม ยังจำเป็นต้องใช้ปัจจัยอีกจำนวนเป็นแสน โอกาศนั้นคณะลูกศิษย์จึงได้ปรึกษากันและได้ขออนุญาตสร้างเหรียญรูปเหมือนท่านขึ้นมารุ่นหนึ่ง เพื่อหาปัจจัยสมทบทุนสร้างโบสถ์ หลวงปู่ไม่ขัดข้องได้อนุญาตให้สร้างได้...

หลวงปู่เคยเล่าให้คณะลูกศิษย์ฟังว่า ในนิมิตของท่านปรากฎเทพองค์หนึ่งจำแลงเป็นพญาครุฑคอยปกปักรักษาผูกพันท่านมาตลอด เมื่อหลวงปู่สร้างโบสถ์จึงได้อันเชิญพญาครุฑมาสถิตไว้ที่หน้าโบสถ์ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อเป็นมงคลบารมีสมดังนิมิตของหลวงปู่....คณะลูกศิษย์ผู้จัดสร้างเหรียญจึงได้อันเชิญพญาครุฑประทับไว้ที่ด้านหลังของเหรียญ ด้วยมุ่งหวังที่จะให้เหรียญนี้เป็นศิริมงคล มีพลังอิทธิฤทธิ์และพลังแห่งความก้าวหน้าเพิ่มพูนลาภยศ นี่คือที่มาของเหรียญพญาครุฑ จำนวนจัดสร้างมีดังนี้....

เนื้อเงิน สร้างจำนวน 100 เหรียญ(กรรมการ)
เนื้อนวโลหะ สร้างจำนวน 100 เหรียญ(กรรมการ)
เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง(แบ่งจากทองแดงรมดำ) 100 เหรียญ(กรรมการ)
เนื้อทองแดงรมดำ สร้างจำนวน 10000 เหรียญ

เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อกะไหล่ทอง จัดเข้าชุดเป็น 100 ชุด หลวงปู่ได้นำไปแจกให้แก่กรรมการผู้ทำบุญบริจาค 300 บาท คนละ 1 ชุด.....และได้นำเนื้อทองแดงรมดำอีก 3000 เหรียญ แจกจ่ายแก่พระเถระ พระภิษุสามเณร พ่อค้าประชาชน ทหารตำรวจ ที่ได้มาเยี่ยมนมัสการหลวงปู่ในคราวที่เดินทางมาร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร ที่เหลืออีกส่วนหนึ่งแจกคณะผ้าป่าจากจังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดจันทบุรี

เหรียญพญาครุฑ มีการตอกโค๊ด"สะ"ด้านหน้าเหรียญทุกเหรียญ โดยแยกตอกคนละตำแหน่งเพื่อจำแนกเนื้อต่างๆดังนี้...
เนื้อเงิน..ตอกไว้ที่เหนือศีรษะหลวงปู่
เนื้อนวโลหะ..ตอกไว้ที่ใต้รูปเหมือนหลวงปู่
เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง..ตอกไว้ด้านขวาเหนือศีรษะหลวงปู่
เนื้อทองแดงรมดำ..ตอกไว้ที่สังฆาฐิหลวงปู่


ไม่มีความคิดเห็น: