เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

128.เหรียญกลมหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ออกวัดเจดีย์หลวง สร้างปี.๒๕๑๔ บล็อคงามเอก




เหรียญกลมหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ออกวัดเจดีย์หลวง สร้างปี.๒๕๑๔ บล็อคงามเอกเหรียญกลมหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ออกวัดเจดีย์หลวง สร้างปี.๒๕๑๔ บล็อคงามเอก โดยส่วนใหญ่แล้ว เหรียญที่จัดสร้างโดย นอ.เกษม งามเอก จะได้รับความนิยมสูง เนื่องจากพิธีดีเจตนาดี รุ่นนี้จะมี 2 เนื้อชนิดโลหะ เนื้อฝาบาตร เนื้อทองแดงรมดำ และเนื้อทองแดงผิวไฟ

เรื่องบล็อควัด หมายความว่า รุ่นเดียวกันนี้มีอีกพิมพ์หนึ่ง หน้าตาหลวงปู่มั่น จะเพี้ยนๆไป ทั้งรูปทรงและรูปแบบค่อนข้างจะคล้ายมาก คือพูดง่ายๆว่าเลียนแบบเหรียญรุ่น 100 ปี วัดเจดีย์หลวง

มีเพื่อนนักสะสมสายนี้ได้ถามกันมามากว่ามีจริงหรือไม่ หากมีจริงสร้างปีพศ.อะไร หากสร้างปีเดียวกัน มีเหตุผลอะไรทำไมต้องมาสร้างแข่งกับคุณ นอ.เกษม งามเอก ที่ถามมานั้น ผมไม่มีคำตอบให้เนื่องจากยังไม่มีแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

จากการสอบถามจากเพื่อนๆที่สะสมสายนี้เช่นเดียวกัน ตอบว่าในรอบ 10-20 ปี ไม่เคยได้ยินหรือเห็นรุ่นนี้มาก่อนหรือว่าอาจจะเป็นอยู่แต่ในกทม.เลยไม่ทราบข้อมูล คำตอบจากเพื่อนๆนักสะสมหลายคนเหมือนกัน เช่นเดียวกับผม หลักพื้นฐานการสะสมพระเครื่องจำเป็นต้องยึดมั่น พระเครื่องรุ่นไหนที่ไม่มีข้อมูลชัดเจนหรือแหล่งข่าวสารที่เชื่อถือได้จริงๆ ขอให้หลีกเลี่ยงการสะสม...

ไม่มีความคิดเห็น: