เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

137.เหรียญเสมา หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ รุ่นแรก ปี.2500

เหรียญเสมา หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ รุ่นแรก ปี.2500 มีเพียงเนื้อเดียวคือเนื้อทองแดง จัดสร้างปี.2500 จำนวน 3000 เหรียญ ทางวัดเปืดให้เช่าบูชา ในเวลาต่อมาเหรียญรุ่นแรกก็หมด จึงได้สั่งปั๊มเพิ่มโดยใช้แม่พิมพ์ตัวเก่า เป็นเนื้อทองแดงกะไหล่ทองและกะไหล่เงิน เพื่อให้แตกต่างจากเหรียญปั๊มมาครั้งแรก สร้างในปี.2501 จำนวน 5000 เหรียญ จัดว่าได้รับความนิยมสูงมาก

จากการบันทึกข้อมูล มีการสร้างก่อนเหรียญรุ่นแรกคือสร้างในปี.2499 จัดสร้างโดยพ่อค้าตระกูลแต้ เป็นเหรียญรูปไข่ ด้านหน้าเหรียญหลวงปู่นั่งเต็มองค์ ด้านหลังเป็นรูปช้างสามเศียร มีเนื้อเงิน เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เนื้อทองแดง

ส่วนเหรียญที่นำมาให้ศึกษาเป็นเหรียญแท้ ที่ดูง่ายมีทั้งกะไหล่ทอง กะไหล่เงิน

ไม่มีความคิดเห็น: