เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

22.หลวงปู่ทวดปั๊มซ้ำ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย






หลวงปู่ทวดพิมพ์ใหญ่ หลังเตารีด ปั๊มซ้ำ พิมพ์บล็อคแตก(นิยม)หากจะนับปั๊มซ้ำในชุดหลวงปู่ทวดด้วยกัน มีเพียง 2 รุ่นเท่านั้นที่มีปั๊มซ้ำ คือ เตารีดพิมพ์ใหญ่และเตารีดพิมพ์กลาง ส่วนพิมพ์เล็กไม่มีปั๊มซ้ำ..ที่มาของ(ปั๊มซ้ำ)เหตุที่ต้องนำมาปั๊มซ้ำอีกครั้งสืบเนื่องจากการสร้างพระหลวงปู่ทวด เตารีดพิมพ์ใหญ่ เมื่อปี 2505 มีการสร้างพระจำนวนมากหลายหมื่นองค์ บางส่วนหล่อออกมาไม่สมบูรณ์ และบางส่วนหล่อออกมาพิมพ์ตื้นไม่สวยคมชัด จึงต้องนำไปผ่านกระบวนการปั๊มใหม่อีกครั้ง...

เมื่อ 10 กว่าปีก่อน หลวงปู่ทวด ปั๊มซ้ำ วงการพระเครื่องไม่เล่นกันยังไม่ยอมรับ(เสริม)ราคาเบาๆองค์หนึ่งเช่ากันหลัก 100 ยังไม่มีการแยกบล็อคเหมือนปัจจุบัน ก่อนหน้านั้นพิมพ์"บล็อคสองชาย"นิยมสุดในกลุ่มปั๊มซ้ำของพิมพ์ใหญ่ ไปๆมาๆพิมพ์"บล็อคแตก"ราคาวิ่งแซง...ทั้ง 2 องค์ที่นำมาให้ศึกษาของยาดำและขี้เบ้าทั้ง 2 อย่างเป็นองค์ประกอบสำคัญมาก ทำให้ง่ายต่อการพิจารณายิ่งขึ้น 2 องค์นี้สภาพโดยรวมจัดว่าสวยแชมป์ตัวจริงปัจจุบันถูกนิมนต์ไปแล้วครับ....

4 ความคิดเห็น:

piakthewar กล่าวว่า...

หลวงปู่ทวดปั๊มซ้ำบล๊อคแตกที่โชว์อยู่ในรูป กระผมขอฟันธงว่า..แท้ล้านเปอร์เซนต์คับ เพราะปู่ของผมที่เป็นทนายความที่ปัตตานีในสมัยนั้น ได้รับมากับมือของอ.ทิมในวันสุดท้ายที่ทำพิธีพุทธาภิเษกหลวงปู่ทวด เหมือนกัน พร้อมมีใบอนุโมทนาบัตรจากวัดด้วยครับ ซึ่งราคาพระในสมัยนั้นแค่องค์ล่ะ50บาทครับ..พระพิมพ์เซียนใต้บอกว่าขนมมากครับ ใครมันบอกว่าเก๊ ก็เลิกเล่นพระครับ..ซึ่งในปัจจุบันพระพิมพ์นี้ปู่ของผมมอบให้เป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายครับ.แต่สภาพของผมเดิมๆครับ..จาก..แฟนพันธุ์แท้หลวงปู่ทวดที่ศึกษาและสะสมมาเป็นเวลา27ปีแล้วครับ/สุรชัย นิ่มเนติพันธ์ โทร-087-5225519

piakthewar กล่าวว่า...

ขอเพิ่มเติมอีกนิดนะครับ.

- หลวงปู่ทวดปั๊มซ้ำใหญ่พิมพ์บล๊อคแตกปี05 จริงๆแล้วคือพิมพ์ใหญ่นั่นเองครับ เพราะว่า..พระที่ทำการสร้างในสมัยนั้นมีจำนวนไม่พอกับผู้ที่มาทำบุญ ท่านอาจราย์ทิมจึงต้องทำการสร้างเพิ่มให้พอกับจำนวนคนที่มาทำบุญ ในวันสุดท้าย(ขอยืนยันอีกรอบ)พระหลวงปู่ทวดที่นำมาปั๊มใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นพระที่ไม่ค่อยเรียบร้อยครับ พระพิมพ์นี้ด้านหลังส่วนใหญ่เนื้อจะมีลักษณะเป็นคลื่นๆเหมือนการเทปูนเป็นแอ่งๆและก็จะมีรอยตะไบหยาบบ้าง-ระเอียดบ้างเกือบจะทุกองค์.ส่วนเรื่องของการทายาดำ(หรือการเทน้ำมันดำเพื่อกันไม่ให้พระติดกันในเวลาทำการหล่อ)เหมือนการหล่อพระชัยวัฒน์โดยทั่วๆไป.

*** ท่านผู้อ่านครับ พระพิมพ์นี้แหล่ะครับที่จะมาขึ้นแทนพิมพ์Aกันในไม่ช้านี้และไวๆนี้ด้วยครับ ผมกล้าฟันธงว่า..ท่านใดที่ครอบครองพระพิมพ์นี้อยู่ถือว่าเป็นผู้มีบุญวาสนาอย่างมากครับ และเมื่อวันเวลาผ่านไปความจริงก็จะปรากฎขึ้นกันอย่างแน่นอนครับ-ผู้ให้ข้อมูลที่เป็นความจริงและสามารถพิสูจน์ได้ ..สุรชัย นิ่มเนติพันธ์ ชมรมพระเครื่อง-พระบูชา รหัส203จากจังหวัดสุโขทัยครับ

question กล่าวว่า...

ขอบคุณ piakthewar คุณ สุรชัย นิ่มเนติพันธ์ ที่ได้กรุณามาเสริมข้อมูลความรู้ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หลวงปู่ทวดสุดยอดพระนิรันตรายแห่งดินแดนทักษิณ

- คงไม่มีใครกล้าปฎิเสธได้ว่าณ.ชั่วโมงนี้พระเครื่องหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้เป็นพระเครื่องที่มาแรงเป็นอันดับหนึ่งไปแล้ว เนื่องจากความศักดิ์สิทธิ์และปาฏิหารย์ต่างๆนานาอย่างไม่รู้จบ ที่ผู้บูชาใช้หลวงปู่ทวดต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า..ไม่ผิดหวังที่ได้บูชาหลวงปู่ทวดเอาไว้ครอบครอง.
- ณ.วันนี้ ราคาพระเครื่องของหลวงปู่ทวดปี05ขยับราคาขึ้นอย่างน่าใจหาย จากหลักพันไปจนหลักแสนแล้วในองค์สวยๆแล้วคับ โดยส่วนตัวของผมสะสมหลวงปู่ทวดปี05อยู่เกือบ45องค์(รวมทั้งเหรียญ) แต่จริงๆแล้วผมใช้อยู่เพียงแต่องค์เดียวคือหลวงปู่ทวดพิมพ์ใหญ่ปั๊มซ้ำบล๊อคแตก ปี05เนื้อทองแดงเถื่อนแค่เพียงองค์เดียวและพระพิมพ์ก็เหมือนอย่างเจ้าของเวปบรอด์ที่ลงโชว์ทั้ง2องค์คับ เหตุผลที่เลือกบูชาก็คือ..ประสบกราณ์ล้วนๆและน่าเหลือเชื่อจริงๆคับ ฟันธง.

** ผู้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะชน-จากนาย.. สุรชัย นิ่มเนติพันธ์ ชมรมพระเครื่อง-พระบูชาจังหวัดสุโขทัย รหัส203 โทร-087-5225519