เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

20.หลวงพ่อมุม เหรียญนักกล้าม ภาคที่ 2





จากกระทู้ที่ 11.เหรียญหลวงพ่อมุมไม่ได้แยกบล็อคไว้ให้ กระทู้นี้จะเป็นเหรียญที่ออกวัดประสาทเยือเหนือวัดของหลวงพ่อมุม ที่จ.ศรีสะเกษ ขอเรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆว่า"บล็อควัด" เพื่อนนักสะสมได้เมล์มาถามกันมากมาย เกี่ยวกับบล็อควัดมีความเป็นมาอย่างไร ผมเลยต้องไปเสาะหาข้อมูลเพื่อจะได้กระจ่างแจ้งกันให้ได้ ...รายละเอียดมีดังนี้ ให้ดูรูปภาพประกอบกับคำอธิบาย.........

1.บล็อควัดอินทรวิหาร สืบเนื่องจากมี"พระอาจารย์ฟื้น ธัมมวโร"วัดอินทรวิหาร ได้ขออนุญาต"หลวงพ่อมุม"จัดสร้างพระชุดนี้ขึ้น เพื่อมอบให้แก่ผู้ที่ร่วมทำบุญกับทุนนิธิประสาทน์ขันธคุณ เพื่อบูรณะวัดประสาทเยอเหนือและจัดสร้างหอระฆัง....อีกส่วนหนึ่งไปสร้างกำแพงรอบพระอุโบสถ วัดสามัคคีพัฒนาราม ต.วังชมพู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ หลวงพ่อปลุกเสก ๑๙-๑๒-๒๕๑๗ ณ.พระอุโบสถ วัดประสาทเยอเหนือ จากนั้นได้นำมาให้เช่าบูชาที่ วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม กทม.

รายละเอียดจำนวนการสร้างคร่าวๆมี......เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อทองแดงกะไหล่ทองและเนื้อทองแดง ในชุดนี้ที่สร้างพร้อมกันยังมีพิมพ์อื่นๆหลายพิมพ์รวมทั้งเนื้อผง เนื้อว่าน ล็อกเกต ผ้ายันต์ แหวนและตะกรุด.....
จากแหล่งข้อมูลมีจัดสร้างชุดกรรมการทั้งหมด 999 ชุดใน 1 ชุดมี 8 องค์ประกอบด้วย
1.เหรียญนักกล้าม เนื้อเงิน ตอก ๙๙๙ กรรมการ
2.เหรียญนักกล้าม เนื้อกะไหล่ทอง ตอก ๙๙๙ กรรมการ
3.เหรียญนักกล้ามเนื้อทองแดง
4.เหรียญช้างสามเศียร 2 องค์
5.เนื้อผง 2 องค์และตะกรุด 1 ดอก กรรมการตอกเลข ๙๙๙

2.ลวงพ่อมุม ได้เห็นว่าเหรียญแกะพิมพ์ได้สวยงามและลูกศิษย์ทางพื้นที่อยากได้มาบูชาบ้าง จึงให้นำแบบพิมพ์นี้แกะขึ้นมาใหม่ และปลุกเสกแจกเฉพาะที่วัดประสาทเยอเหนือ จำนวนสร้างน้อยมาก ที่พิเศษกว่านั้นคือหลวงพ่อมุมท่านจะจารด้วยตัวท่านเองโดยส่วนใหญ่เพราะจำนวนน้อย รอยจารตัวอักขระของหลวงพ่อมุมจะแผ่วเบาไม่กินลึกเหมือนลูกศิษย์ที่ยังหนุ่มแน่นช่วยหลวงพ่อจาร
จากที่สร้างจำนวนน้อย ไม่พอกับความต้องการของลูกศิษย์ในพื้นที่ ในปีถัดมาปี.๒๕๑๘-๒๕๑๙ ได้จัดทำเพิ่มอีกหลายครั้ง โดยใช้แม่พิมพ์ตัวเก่าปั๊มเพิ่มขึ้นมาอีกหลายวาระ..

ข้อสังเกตุ.... บล็อคแรกสร้างปี.๒๕๑๗ ส่วนมากจะมีตอกโค๊ดและไม่ตอกก็มีบ้างเล็กน้อยจัดสร้างตรงปี ครั้นในปีต่อมาประมาณปี 2518-2520 ก็มีจัดสร้างเพิ่ม ส่วนมากจะไม่มีตอกโค๊ดและขี้กลากเริ่มมากขึ้นตามลำดับ

หลังจากนั้นก็ยังมีการจัดสร้างเสริมกันเองเป็นชุดท้ายๆ ชุดนี้จะไม่ได้รับความสนใจให้ข้อสังเกตุลักษณะเหรียญ 1.เหรียญจะมีขี้กลากมากตามพื้นเหรียญทั้งด้านหน้าและด้านหลัง 2.มีเส้นแตกวิ่งเป็นแนวเฉียงฝั่งขวาเหนือศรีษะหลวงพ่อมุม 3.ผิวเหรียญจะไม่ตึง และเท่าที่พบเห็นจะเป็นเนื้อทองแดงรมน้ำตาลไหม้ ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นรุ่นแรกเลยจะเป็นทองแดงผิวไฟและทองแดงรมน้ำตาล ให้ดูรูปภาพพร้อมคำอธิบายประกอบ.........

ไม่มีความคิดเห็น: