ในช่วงปี 2500 เศษมีพระอาจารย์ในเมืองไทยสร้างพระแจกประชาชนฟรีหลายท่านเช่น.....
พระครูสมุหอำพน วัดปราสาทบุญญาวาส และพระครูสังฆรักษ์(สงัด) วัดโพธิ์ ท่าเตียน แต่ก็ยังมีอีกท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในระยะหลังไม่กี่ปีมานี้ นั่นคือ พระอาจารย์เชื้อ หนูเพชร วัดสะพานสูง บางซื่อ พระอาจราย์เชื้อท่านจะสร้างพระเป็นเนื้อทองเหลืองเป็นส่วนใหญ่จะมีเนื้อผงและเหรียญบ้างแต่ก็ไม่กี่พิมพ์ พระอาจารย์เป็นพระลูกวัด มีฉายาว่า"อนุตชีโวภิกขุ"แม้ท่านจะเป็นพระลูกวัด แต่วิชาอาคมและการสร้างพระของท่านเข้มข้นเป็นหนึ่ง หลังยุคกึ่งพุทธกาลเลยทีเดียว พระอาจารย์เชื้อท่านศึกษาการสร้างพระด้วยตัวท่านเอง ภายหลังได้เป็นศิษย์ของท่านเจ้าคุณศีร(สนธิ์) ลักษณะการเรียนของอาจารย์เชื้อนั้นค่อนข้างแปลก คือเป็นแบบครูพักลักจำ สงสัยจึงไต่ถาม ท่านเจ้าคุณศรี(สนธิ์)ได้เมตตาแนะนำสั่งสอนทั้งยังได้มอบ เชื้อชนวนวัดสุทัศน์ให้มาด้วยจำนวนหนึ่ง
ช่วงปี 2500 ต้นๆ ถึงปี ต้นปี 2510 กว่า อาจารย์เชื้อได้สร้างพระเนื้อทองเหลืองนับสิบๆพิมพ์......
เช่น.พิมพ์สมเด็จ พิมพ์พระรอด พิมพ์นางพญา พิมพ์จิตรลดา พระสังกัจจายน์ พระอุปคุต และยังได้สร้างพระรูปเหมือนพระอาจารย์ต่างๆ เช่น หลวงปู่ทวด หลวงปู่แหวน เจ้าคุณนรฯ หลวงปู่มั่น พระอาจารย์สร้อยฯลฯ แต่ที่สร้างไว้มากที่สุดก็คือพระกริ่งมี พิมพ์พระกริ่งใหญ่ พิมพ์พระกริ่งจีน พิมพ์พระกริ่งตีอ๋อง พิมพ์พระกริ่งธิเบต พิมพ์พระกริ่งปวเรศ พิมพ์พระกริ่งบาเก็งท่านเจ้าคุณศรี(สนธิ์) พิมพ์พระกริ่งท่านเจ้าคุณศรี (ประหยัด)
พิมพ์พระกริ่งบัวรอบ พิมพ์พระกริ่งปรมาท่านเจ้าคุณเจีย และพิมพ์พระกริ่งทราวดี ฯลฯ....
พระอาจารย์เชื้อหล่อพระกริ่งด้วยทองเหลือง จะมีเป็นบางแบบเท่านั้นที่หล่อด้วยเนื้อเงินและเนื้อนวโลหะและโลหะผสม(หล่อโบราณไม่แต่ง)พระอาจารย์เชื้อหล่อพระและแต่งพระด้วยตัวท่านเอง การแต่งพระท่านจำแบบมาจากวัดสุทัศน์ เส้นสายการแต่งพระจะลึกคมชัด ผิวจะลงตะไบก่อนแล้วใช้เครื่องมอเตอร์แบบหินเจียร(ผ้าขัด)ขัดพระจนเนียน ขั้นตอนสุดท้าย ตอกโค๊ดที่ใต้ฐาน บางองค์เนื้อที่ไม่พอ ก็จะตอกด้านหลังองค์พระแทน รูปแบบขั้นตอนการสร้างถอดแบบจากวัดสุทัศน์ทุกอย่าง การตอกโค๊ต ลักษณะโค๊ตเป็นตัว"อะ"หางสะบัด หางอักขระมีทั้งยาวและสั้น การปลุกเสกก็จะนิมนต์พระอาจารย์ที่ท่านนับถือร่วมปลุกเสก อาทิ หลวงปู่นาค วัดระฆัง หลวงปู่หิน วัดระฆัง หลวงปู่ธูป วัดแคนางเลิ้ง พระครูเฮง วัดกัลยาฌมิตร....
พระเครื่องที่สร้างมีหลายยุคหลายช่วงเวลา บางพิมพ์สร้างน้อยหายากก็จะได้รับความนิยมสูง ทั้งพิมพ์แต่งและพิมพ์ไม่แต่ง(หล่อแบบโบราณไม่อุดกริ่ง)มีน้อยกว่า........
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น