เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

1.หลวงปู่สิม รุ่นเมตตา แท้-เก๊



ภาพที่ 3 มีวงสีแดงไว้ พื้นเหรียญจะไม่เรียบตึง

ขอนำเสนอเหรียญเมตตา หลวงปู่สิม พุทธาจาโร รุ่นนี้จัดอยู่ในความนิยมอันดับต้นๆ ของทำเนียบรุ่นปีพศ.๒๕๑๗ ทั้งหมดมีด้วยกัน 4 ชนิดโลหะดังนี้..
1.เนื้อทองคำ...ตอกโค๊ด นะ
2.เนื้อเงิน...ตอกโค๊ด พุท
3.เนื้อนวโลหะ...ตอกโค๊ด ธา
4.เนื้อทองแดง...ตอกโค๊ด ยะ
นอกจากนั้นยังมีชุดกรรมการเมตตา สร้างจำนวน 227 ชุด ในชุดกรรมการเมตตามีจำนวน 6 องค์ประกอบด้วย
1.เหรียญหล่อรูปเหมือนพิมพ์ซุ้มกอ เนื้อนวโลหะ ตอกโค๊ดธา ฐานกลึงเจาะอุดผงพุทธคุณเกศา
2.พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ปิดทอง
3.เหรียญเมตตาเนิ้อเงิน...ตอกโค๊ด พุทและเลข
4.เหรียญเมตตาเนื้อนวโลหะ...ตอกโค๊ด ธาและเลข
5.เหรียญเมตตาทองแดงกะไหล่ทอง...ตอกโค๊ด ธาตัวเดียวกับนวโลหะและซุ้มกอ
6.เหรียญเมตตาเนื้อทองแดงผิวไฟ...ตอกโค๊ด ยะคล้ายกับภาษาอังกฤษ W คนละตัวกับเนื้อทองแดง

เหรียญเมตตาเนื้อเงิน

เหรียญเมตตาเนื้อนวโลหะ

เหรียญเมตตาเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง กรรมการ

เหรียญเมตตาเนื้อทองแดงผิวไฟ กรรมการ

เหรียญเมตตาเนื้อทองแดงผิวไฟ

ช่วงระยะเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมานั้น เหรียญเมตตาของเก๊ที่ถอดพิมพ์ออกมาได้ดีมาก เพียงแต่โค๊ดไม่ใช่ตอก เป็นโค๊ดที่ถอดพิมพ์ออกมาทั้งพิมพ์ทั้งโค๊ดที่อยู่ในแม่พิมพ์เดียวกัน ของเก๊ได้ระบาดไปทั่วตามสนามพระโดนกันทั่วหน้า และลามไปถึงในเว็บไซท์กระดานประมูล ราคาเบาๆ 1000 เศษๆ...

ช่วงระบาดใหม่ๆ ปล่อยของออกมาน้อยทำให้ไม่มีผู้ใดสงสัย...พอผ่านไประยะหนึ่งเหรียญเก๊เริ่มออกมามากขึ้น ในที่สุดผมได้มา 2 เหรียญถึงรู้ว่าเป็นพระเก๊...จากนั้นผมก็เริ่มรณรงค์เปิดเผยข้อมูล ตามเว็บไซท์ต่างๆอย่างต่อเนื่องมาเป็นปี...เหรียญเก๊ก็เริ่มหากินไม่ได้ มีการตีคืนกันเยอะมาก...

เหรียญเมตตาแท้ๆก็เริ่มหายจากตลาดพระเครื่อง ลูกศิษย์สายนี้ก็เริ่มเช่าหากันมากขึ้น ทำให้ราคาขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นพระหลักที่นักสะสมให้ความสนใจมากเช่นกัน นับว่าเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่มีอนาตคสดใส ในความเห็นส่วนตัวแล้วเหรียญเมตตาเนื้อทองแดงจะขึ้นตัวเลข 5 หลักไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม....

ข้อมูลเพิ่มเติม มีข้อมูลรายละเอียดเหรียญเมตตาเข้าชมได้ที่กระทู้ 39.หลวงปู่สิม รุ่นเมตตา แท้ภาค 2 และกระทู้ 42.ข้อมูลเหรียญเมตตา หลวงปู่สิม ทั้ง 2 กระทู้อยู่ในเดือน ธันวาคม


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ พอดีคุณพ่อเล่นพระ เห็นของคุณพ่อ มีหลวงปู่สิม แต่เป็นรุ่นลองพิมพ์นะคะ...อ่านและหาข้อมูล ได้มาจากหนังสือพิมพ์ เชียงใหม่นิวส์เขาว่าหายากคะ พี่มีข้อมูลเหรียญลองพิมพ์เพิ่มเติมไหมคะ ถ้ามีสอนด้วยนะคะ ขอบคุณคะ

ปล.ขอบคุณอีกครั้ง สำหรับสาวมือใหม่ที่สนใจ และ นับถือหลวงปู่สิมคะ