เพื่อนนักสะสมที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้

***ผมได้สร้างเว็บบล็อคในเชิงวิชาการ เพื่อต้องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับเพื่อนนักสะสมพระเครื่องที่มีใจรักและชื่นชอบสะสมแต่พระแท้และนักสะสมมือใหม่ ให้เข้ามาร่วมศึกษาเป็นแนวทางในการสะสมอย่างถูกทาง โดยมิได้มีผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนใดๆแอบแฝง เป็นไปด้วยใจรักและชื่นชอบการสะสมพระเครื่องเช่นเดียวกับท่าน

***เว็บบล็อคพระแท้นี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2522 ได้รับเมล์จากเพื่อนนักสะสมแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมล์จากผู้ไม่หวังดีซึ่งยืมเมล์ผู้อื่นส่งมาต่อว่าและคำขู่ต่างๆนาๆ ไม่เป็นไรครับผมได้อโหสิกรรมให้ครับ...

***พระเครื่องที่ได้นำเสนอส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเนื้อโลหะเหรียญปั๊มและสามารถหาข้อยุติได้ที่ตัวตัดขอบข้างเหรียญ...ตัวอย่างของแท้ที่นำเสนอให้ศึกษากันนั้น เป็นของเก่าที่ได้เก็บสะสมมานานนับ 20-30 ปี และมีบางส่วนได้รับความเอื้อเฟื้อภาพจากนักสะสม บางรายการไม่มีตัวตัดขอบข้างเหรียญ แต่ในภาพรวมแล้วจะเป็นพระแท้ที่ดูง่ายและชัดเจนอีกทั้งมีรูปภาพพระไม่แท้ประกอบให้เปรียบเทียบ

***หมายเหตุ ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้ ทั้งหมดได้รวบรวมจากประสบการณ์ที่สะสมมานานและบวกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ .....ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีสายตรงสายใดทักท้วงข้อผิดพลาด สำหรับเพื่อนนักสะสมไม่จำเป็นต้องยึดถือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อยุติครับ***

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

9.สำหรับนักสะสมมือใหม่ที่ควรจะรู้ข้อมูลไว้เป็นแนวทางการสะสม

สำหรับนักสะสมมือใหม่.

..ปัจจุบันสังคมพระเครื่องได้เปลี่ยนไปมาก เต็มไปด้วยผลประโยชน์มากมาย คิดแต่จ้องเอาเปรียบ ใช้เล่ห์เหลี่ยมชั้นเชิงทุกรูปแบบ เพื่อให้ได้จุดเป้าหมายอย่างไม่อายผู้คนในสังคมพระเครื่องไม่ต่างกับพวกโจรปล้นชิงวิ่งราว...ยิ่งในโลกไซเบอร์ เว็บไซด์พระเครื่อง ผุดขึ้นมาดังดอกเห็ด...ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมานี้ การเช่าหาซื้อขายพระเครื่องผ่านเว็บไซด์มีจำนวนมาก.....เป็นตัวจุดประกายให้กับวงการพระเครื่องคึกคักขยายวงกว้างก้าวข้ามไปสู่ ในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบบนเว็บไซด์ (e-commerce) ซึ่งไม่ได้ด้อยกว่าธุรกิจอื่นๆเลย(ซื้อ-ขาย)กลุ่มเซียนพระรุ่นใหญ่ที่สนาม ท่าพระจันทร์หรือศูนย์พระเครื่องบนห้างฯ ก็ยังต้องโดดลงมาร่วมกิจกรรมการค้าบนโลกอินเตอร์เน็ต และก็กลายเป็นอีกช่องทางเลือกแหล่งทำมาหากินของกลุ่มมิจฉาชีพที่มากด้วยเล่ห์เหลี่ยมกลโกงทุกรูปแบบ หากจะพูดถึงวิธีการโกงมี 108 วิธี แถมยังไม่ผิดกฎหมายบ้านเมือง ไม่อาจจะมาตีแผ่ได้หมด.....

..กลุ่มมิจฉาชีพในวงการพระเครื่อง ไม่ได้ทำพระเก๊ในกลุ่มพระยอดนิยมเท่านั้น...เดี๋ยวนี้หันทำพระเก๊ในกลุ่มพระย่อยหลักร้อยเยอะมากๆ...ยกตัวอย่างเช่น พระเกจิที่พอมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการพระเครื่อง และมีการสร้างวัตถุมงคลหลายสิบรุ่น ก็จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของ กลุ่มมิจฉาชีพเขาจะค้นหาข้อมูลให้ได้รายละเอียดมากที่สุดว่ามี "สร้างกี่รุ่น..ปีพศ.อะไรบ้าง" ข้อสำคัญ..พระเกจิที่เป็นเป้าหมายจะต้องไม่มีการจัดทำหนังสือทำเนียบรุ่น...

..จากนั้นก็จะทำการเลือกพิมพ์แบบใดแบบหนึ่งอุปโลกน์ขึ้นมา สร้างคล้ายๆให้มีความแตกต่างกันไป แล้วระบุปีพศ.ไม่ให้ตรงกับปีที่มีสร้างอยู่แล้ว พร้อมทั้งทำตัวโค๊ดขึ้นมาเองเพื่อตอกโค๊ดให้ดูน่าเชื่อถือ และก็ทำกล่องใส่พระ พิมพ์หน้ากล่อง ชื่อวัด ชื่อพระเกจิ ชื่อรุ่น และวันปีพศ.ที่สร้าง บางรุ่นบางพิมพ์ทำเป็น.เนื้อนวโลหะ.เนื้อเงินให้ดูยิ่งน่าเชื่อถือมากขึ้น..…กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้จะขายส่งอย่างเดียวไม่ขายปลีก ซึ่งเขาจะมีนายหน้าขาประจำมารับไปขายตามแผง(ขายพระเก๊)ท่าพระจันทร์และศูนย์พระเล็กๆอีกทอดหนึ่ง.....จะมีกลุ่มที่ขายพระเป็นอาชีพแฝงตัวอยู่ตามเว็บไซด์พระเครื่อง กระดานบอร์ดโชว์พระ กระดานบอร์ดตอบปัญหาพระเครื่อง(สร้างเครดิตความน่าเชื่อถือ)กระดานประมูลต่างๆ กลุ่มนี้เป็นลูกค้าชั้นดีเรียกว่าขาประจำก็จะเข้าไปช็อปปิ้งทุกอาทิตย์..บางครั้งซื้อมาเยอะหน่อย ก็จะนำไปขายรายย่อยอีกทอดหนึ่ง....

..ขอเตือนเพื่อนนักสะสมมือใหม่ อย่าได้เช่าพระตามกระแสและแรงเชียร์โดยไม่มีข้อมูลมาก่อนเด็ดขาด ยิ่งเป็นพระสร้างพศ.ใหม่ก็ต้องยิ่งระมัดระวังตัวให้มากๆไว้.....โดยเฉพาะคนสร้างพระเครื่องที่คว่ำวอดต่อวงการมักจะแอบอ้างเรื่องบุญนำหน้า แท้จริงแล้วมีผลประโยชน์มหาศาล จะมีสักกี่รายที่ตั้งใจสร้างเพื่อการกุศลจริงๆ หากต้องการสะสมพระใหม่ด้วยข้อจำกัดเรื่องกำลังทรัพย์ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ เบื้องต้นให้สังเกตุ....จำนวนการสร้างต้องชัดเจนเป็นที่เปิดเผย....ปัจจัยได้มาหักค่าใช้จ่ายได้รับสุทธิทำบุญเท่าไรต้องเป็นที่เปิดเผยเช่นกัน....บล็อคแม่พิมพ์ต่างๆต้องทำลายให้เป็นที่เปิดเผย....ความเห็นส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยชอบนักที่มีการตอกโค๊ดเยอะๆแบบบ้าระห่ำเต็มพื้นที่เหรียญแล้วมาแยกว่า บล็อคกรรมการจัดสร้าง บล็อคกรรมการออกทุนสร้าง บล็อคกรรมการวัดและกรรมการอื่นๆอีกมากมาย แนวลักษณะนี้ผมจะหลีกเลี่ยงทันทีครับ.....

..เมื่อยุคก่อนปีพศ.2510 กว่าๆ การสร้างพระเครื่องยุคนั้น ถ้าเป็นเนื้อโลหะก็ต้องพึ่งพาโรงงานปั๊มเหรียญกัน ยุคนั้นพระเครื่องที่จัดสร้างโดยเฉพาะพระเกจิไม่ค่อยอยู่ในความนิยมเท่าไร...การเช่าหานั้นก็ต้องไปเช่าที่วัด ศูนย์พระเครื่องยังมีน้อยมาก...ขนาดรุ่นแรกๆสร้างมาเพื่อแจกให้ญาติยมร่วมทำบุญ บางรายตั้งใจไปทำบุญจริงๆยังไม่สนใจจะรับพระที่แจกเลย ด้วยเหตุผลเหล่านี้ พระเก๊ พระเสริม พระไม่ผ่านการปลุกเสก จึงมีน้อย...โรงงานปั๊มพระก็ไม่ปั๊มเกินไว้หาลำไพ่พิเศษ ไม่เหมือนปัจจุบันซึ่งเต็มไปด้วยผลประโยชน์มากมาย เจตนาการสร้างพระเครื่องได้เปลี่ยนไปมาก กลุ่มลูกศิษย์บางกลุ่มที่ไกล้ชิดกับหลวงพ่อดังๆก็ยังเทาะเลาะกันเอง สาเหตุมาจาก ผลประโยขน์ไม่ลงตัวกันมีให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ...

..แม้แต่นิตยสารหนังสือเกี่ยวกับพระเครื่องที่จัดทำเป็นหนังสือทำเนียบรุ่นบางเล่ม(สอดแทรก)บางรุ่นบางพิมพ์และจำนวนสร้าง(กูทำเอง) หนังสือวิชาการชี้จุดตำหนิพระแท้-เก๊ หนังสือซื้อขายพระเครื่อง และหนังสือพิมพ์บางคอลัมส์นิสต์ ที่ไม่มีจิตใต้สำนึกเห็นแก่ผลประโยชน์ (เงิน) ก็ยังสอดแทรก(พระเก๊)หลับหูหลับตาเขียนเชียร์อย่างต่อเนื่องเป็นอาทิตย์....อุปโลกน์อ้างแหล่งข้อมูลที่มาที่ไปให้ดูน่าเชื่อถือ นักสะสมมือใหม่ก็จะเป็นเหยื่อคนแล้วคนเล่าไม่จบสิ้น...ผมจะไม่ลงในรายละเอียดให้มากกว่านี้ ด้วยสาเหตุเหล่านี้เพื่อนๆนักสะสมมือใหม่ให้ใช้วิจารณญาณเอา ควรศึกษาหาข้อมูลในเชิงลึกให้ชัดเจนไว้เป็นแนวทางการสะสมพระเครื่องอย่างถูกทาง ท่องจำให้ขึ้นใจไว้เลย"อย่าโลภ"เพื่อนๆนักสะสมมือใหม่ก็จะเจ็บตัวน้อยหน่อย ไม่มีใครไม่เคยโดนหลอกเช่าพระเก๊หรือพระที่ไม่อยู่ในมาตราฐานสากลหรอกครับ รายที่โดนน้อยหน่อยก็ถือว่ามีบุญวาสดี...

ขอเพิ่มเติมอีกนิด ที่ผมเป็นห่วงมากที่สุดคือการปั่นราคาพระเครื่องหรือสร้างราคาเทียมหลอก ทำได้ง่ายมากๆโดยเฉพาะในกระดานประมูลค่อนข้างจะอ่อนไหวและมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวราคาเป็นช่องทางสายหลักที่จะสื่อถึงเพื่อนนักสะสมได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วยิ่งนัก หากใส่ใจสักนิดสังเกตุผู้ไล่เคาะซื้อแล้วจับมาเชื่อมโยงกันไปมาก็จะพอคาดเดาได้ว่าซื้อเทียมหรือซื้อจริง ซึ่งบางรายการราคาขึ้นไปแบบหาเหตุผลรองรับไม่ได้เลย และกลุ่มพวกนี้จะเคาะซื้อซ้ำๆแต่รายการที่ตั้งเป้าไว้ ถ้าหากว่าอยากรู้ลึกมากกว่านี้ก็ให้เมล์มาพูดคุยได้จะให้ข้อมูลบางส่วนไปเฝ้าสังเกตุการณ์เอาครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้กับมือใหม่